วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

เกมช่วยลดอาชญากรรมจริงหรือ? (ข้อมูลเปรียบเทียบ)

    เกมช่วยลดอาชญากรรมจริงหรือ? (ข้อมูลเปรียบเทียบ)


          ->วีดิโอเกมคือ สาเหตุของความรุงแรง<- กับประโยคนี้ไม่ว่าเกมเมอร์วัยไหนๆก็คงต้องคุ้นชินและผ่านหูกันมาบ้าง คำถามจึงเกิดตามมาว่าจริงหรือไม่ ด้านล่างนี้เป็นข้อมูลวิจัยเชิงเปรียบเทียบของ Villanova University และ Rutgers University ที่ศึกษาข้อมูลยอดขายของเกมเปรียบเทียบกับข้อมูลการก่ออาชญากรรมในอเมริกา จากข้อมูลได้พบว่าขณะที่เกมพึ่งวางจำหน่ายยอดขายพุ่งกระฉูด ตัวเลขสถิติการก่ออาชญากรรมในเวลาเดียวกันนั้นกลับมีแนวโน้มลดลง
ข้อมูลกรณีศึกษานี้นั้นได้มาจากนาย Patrick Markey ที่ได้บอกว่าตัวเลขค่าวัดต่างๆที่มาจากวีดิโอเกมนั้นมีความเกี่ยวข้องในการ ลดอาชญากรรมรุนแรงอย่างเช่นการฆาตกรรม ซึ่งข้อมูลนี้ได้ตีพิมพ์ลงใน Psychology of Popular Media Culture

 เกมส์ผี
 เกมส์ผี
 เกมส์ผี



          เมื่อได้ดูจากกราฟด้านล่างจะเป็น ยอดขายวีดิโอเกม การฆาตกรรมและการข่มขืน ตามลำดับ จะสังเกตได้ว่ากราฟยอดขายวีดิโอเกมในช่วงเดือนที่ยอดกราฟพุ่งกระฉูดจะเป็น ช่วงเวลาที่เกมดังอย่าง Grand Theft Auto และเกม Call of Duty พึ่งปล่อยวางจำหน่ายให้เล่นกันทั้งสิ้น ในขณะเดียวกันเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสถิติการก่ออาชญากรรมสองกราฟที่เหลือ จะเห็นว่ากราฟมีแนวโน้มลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาเดียวกัน
Markey ได้พยายามบอกว่าข้อมูลนี้ไม่ได้เป็นตัวชี้ชัดอย่างเด็ดขาดว่าวีดิโอเกมเป็นตัว ช่วยลดอาชญากรรมหรือช่วยเพิ่มการก่ออาชญากรรมแต่เป็นการหยิบข้อมูลมาเปรียบ เทียบให้ดู ซึ่งมันก็ยังไม่หนักแน่นมากพอที่จะชี้ขาดว่าเป็นเช่นไร สิ่งที่พออธิบายได้อาจเป็นเพราะว่าในช่วงที่เกมปล่อยออกมาผู้คนต่างจดจ่อ อยู่กับการเล่นวีดิโอเกมนั้นๆในบ้านของเขาเองมากกว่าการออกไปพบปะผู้คนนอก บ้าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนเล่นวีดิโอเกมเมื่อว่างแล้วจะไปก่ออาชญากรรมเสียที เดียว หากมองอีกความหมายหนึ่งถ้าไม่มีวีดิโอเกมดังออกมากราฟสถิติการก่ออาชญากรรม จะมีแนวโน้มสูงขึ้นรึเปล่า?


ที่มาhttp://game.sanook.com/954990/


ติดตามการอัพเดทข่าวเกมส์ และเล่นเกมส์มันส์ๆ ได้ที่ >>> http://game.sanook.com/flashgame

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น